พฤติกรรมที่น่าสนใจของผีเสื้อ


ผีเสื้อแมลงสีสวยดึงดูดตา ที่มีพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่น่าสนใจ ที่หลายท่านอาจยังไม่รู้ จะเป็นอย่างไรต้องอ่าน …

ผีเสื้อ

ผีเสื้อ เป็นแมลงชนิดหนึ่ง มีวงจรชีวิต 4 ช่วง เริ่มแรกเป็นระยะไข่ ระยะหนอนหรือบุ้ง ระยะดักแด้ ตราบจนระยะการเปลี่ยนเข้าสู่ระยะการโตเต็มวัยที่มีปีกหลากสีต้องตาผู้คน ตามลำดับ ในทางกีฏวิทยา แบ่งชนิดของผีเสื้อโดยใช้เส้นปีกในการจัดจำแนก

ผีเสื้อไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ จึงหาอาหารโดยวิธีการดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ โดยใช้ลิ้นเป็นอวัยวะ ซึ่งลิ้นของผีเสื้อทำหน้าที่เปรียบเสมือนหลอดในการดูดน้ำหวาน ผีเสื้อส่วนใหญ่กินน้ำหวานจากดอกไม้ แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่กินน้ำหวานจากตาของต้นไม้หรือจากผลไม้ที่เน่าแล้ว บางพวกที่กินอาหารจากมูลสัตว์ก็มี

ผีเสื้อมักรอดพ้นจากการถูกล่า เพราะไม่ชอบอยู่เป็นจุดเด่น และมักจะพรางตัวให้เข้ากับธรรมชาติรอบข้าง เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ แมลงชนิดนี้มีช่วงชีวิตที่สั้น จึงไม่มีเวลามากในการหาคู่ ตัวผู้ถูกสร้างให้ออกมาจากดักแด้เร็วกว่าตัวเมีย ซึ่งมีชีวิตอยู่บนโลกไม่กี่วัน วิธีจีบเพศตรงข้ามของผีเสื้อตัวผู้ก็คือ บินเต้นไปรอบ ๆ ตัวเมีย ผีเสื้อมีวิธีเลือกคู่โดยดูจากปีกของตัวที่เลือกว่ามีขนาดและลวดลายเข้ากันเพียงใด เมื่อเลือกได้แล้วก็จะใช้วิธีปล่อยกลิ่นให้ฝ่ายตรงข้ามได้รับรู้ โดยตัวเมียปล่อยกลิ่นออกมาจากส่วนท้อง ตัวผู้ปล่อยกลิ่นออกมาจากปีกคู่บน โดยส่วนใหญ่แล้วผีเสื้อจะผสมพันธุ์กันที่พื้นดิน ตัวผู้จะจับคู่กับตัวเมียได้หลายตัว แต่ตัวเมียจะจับคู่กับตัวผู้แค่ตัวเดียว เมื่อมีคู่แล้วตัวเมียจะปล่อยกลิ่นพิเศษออกมาเพื่อปกป้องตัวเองจากตัวผู้ตัวอื่น

เมื่อฝนตกผีเสื้อส่วนใหญ่มักจะหลบอยู่ใต้ใบไม้ แต่บางตัวก็อยู่ท้าฝนไม่หนีไปหาที่กำบัง โดยใช้วิธีหุบปีกให้แน่นที่สุด ซึ่งทำให้สายฝนไหลผ่านตัวลงไป เมื่อแดดออกอีกผีเสื้อก็จะกางปีกออกมาอีกครั้ง และปีกนั้นจะแห้งอย่างรวดเร็ว ผีเสื้อสามารถสร้างพิษและกลิ่นเหม็นได้เอง เพื่อปกป้องตนเองจากอันตราย …

(จาก นสพ. เดลินิวส์)

ใส่ความเห็น